Người lao động mất sổ có được rút BHXH một lần không?

Mất sổ sổ có được rút BHXH một lần không? Đây là  câu hỏi được nhiều người lao động quan tâm, đặc biệt là người lao động đã có thời gian nghỉ việc trên 1 năm tại các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất.

1. Sổ bảo hiểm xã hội dùng làm gì?

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 96 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 đã nêu rõ:

1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.

Có thể thấy sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) là tài liệu quan trọng của người tham gia BHXH dùng để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và là căn cứ để người tham gia BHXH giải quyết các chế độ BHXH.

Sổ bảo hiểm xã hội được cơ quan BHXH cấp cho người tham gia khi họ đăng ký tham gia BHXH lần đầu và được sử dụng trong suốt quá trình tham gia BHXH. Sổ do người tham gia BHXH giữ và quản lý.

2. Mất sổ có được rút BHXH một lần không?

Sổ BHXH ghi lại các thông tin đóng hưởng BHXH của người tham gia, do đó là thành phần không thể thiếu trong nhiều thủ tục hưởng chế độ BHXH và trong thủ tục rút BHXH một lần.

Tại Điều 109, Luật Bảo hiểm xã hội quy định về hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm:

(1) Sổ bảo hiểm xã hội.

(2) Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

(3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ chứng minh việc định cư tại nước ngoài.

(4) Bổ sung “Trích sao hồ sơ bệnh án” đối với trường hợp mắc các bệnh hiểm nghèo theo quy định.

Như vậy, thủ tục hưởng BHXH một lần bắt buộc phải có sổ BHXH. Trường hợp mất sổ BHXH sẽ không thể làm hồ sơ rút BHXH một lần.

Mất sổ BHXH, người lao động không thể rút BHXH một lần.
Mất sổ BHXH, người lao động không thể rút BHXH một lần

3. Phương án giải quyết khi mất sổ để được rút BHXH một lần

Để được rút BHXH một lần trong trường hợp bị mất sổ BHXH thì người tham gia BHXH bắt buộc phải làm thủ tục cấp lại sổ BHXH, sau đó làm thủ tục rút BHXH một lần.

Thủ tục cấp lại sổ BHXH do mất được quy định tại Khoản 1, Điều 27, Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam. Cụ thể thủ tục cấp lại sổ như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng. Thành phần hồ sơ có Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan BHXH cấp huyện nơi người lao động tham gia BHXH.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ (thời gian giải quyết không quá 10 ngày từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định).

Bước 5: Người lao động nhận sổ BHXH mới.

Trên đây là giải đáp về việc người lao động mất sổ có được rút BHXH một lần không? Làm bảo hiểm EBH hy vọng các thông tin trong bài viết sẽ hữu ích cho bạn đọc.

Thu Hương

Xem thêm bài viết liên quan!

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*