Bao nhiêu tuổi thì hết tuổi đóng bảo hiểm xã hội?

Bao nhiêu tuổi thì hết tuổi đóng bảo hiểm xã hội? Đây là thắc mắc của nhiều người lao động. Trên thực tế, vấn đề độ đóng bảo hiểm xã hội sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy định của pháp luật về điều kiện hưởng các chế độ, mục đích của người tham gia, hay tuổi nghỉ hưu, những thông tin sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn.

1. Bảo hiểm xã hội là gì? Những lợi ích của bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội (BHXH) chính là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội (theo Điều 3, Luật Bảo hiểm xã hội 2014). Theo quy định hiện hành người lao động có tham gia BHXH theo 2 hình thức là BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện. 

  • BHXH bắt buộc: Người lao động bắt buộc phải tham gia
  • BHXH tự nguyện: Người lao động không bắt buộc tham gia, được lựa chọn mức thu nhập đóng BHXH và hình thức đóng và được hỗ trợ một phần chi phí đóng.

Những lợi ích của bảo hiểm xã hội:

Người tham gia BHXH sẽ có rất nhiều lợi ích bao gồm các chế độ như:

  • Chế độ hưu trí: Khi về già được hưởng lương hưu và được cấp thẻ BHYT
  • Chế độ ốm đau: Hưởng trợ cấp ốm đau, nghỉ hưởng chế độ ốm đau
  • Chế độ thai sản: Nghỉ hưởng chế độ thai sản, trợ cấp thai sản…
  • Chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: trợ cấp tai nạn lao động, trợ cấp bệnh nghề nghiệp, hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh.
  • Chế độ tử tuất: trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất.

2. Bao nhiêu tuổi thì hết tuổi đóng bảo hiểm xã hội 

Giải đáp cho vấn đề “Bao nhiêu tuổi hết tuổi đóng bảo hiểm xã hội bảo hiểm xã hội?” có rất nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định cụ thể về độ tuổi ngừng đóng BHXH. Theo đó, người tham gia có thể căn cứ theo nhu cầu và các yếu tố liên quan khác để đóng BHXH. 

Tuổi đóng BHXH liên quan đến các yếu tố cá nhân như:

  • Tuổi nghỉ hưu: Người lao động đến tuổi nghỉ hưu sẽ được hưởng lương hưu đồng thời khả năng lao động giảm sút do đó cần cân nhắc về độ tuổi đóng BHXH.  
  • Thời gian đóng BHXH: Với mỗi chế độ của BHXH sẽ có quy định về thời gian đóng BHXH riêng (VD thời gian đóng BHXH hưởng lương hưu thông thường là 20 năm; thời gian đóng BHXH hưởng chế độ tử tuất thông thường là 60 tháng trở lên) do đó người lao động cần cân nhắc tính toán để có thể hưởng đầy đủ các chế độ.
  • Mục tiêu cá nhân: Mục tiêu cá nhân khi đóng BHXH ảnh hưởng đến độ tuổi đóng. Theo đó:
  • Nếu bạn muốn có một khoản hưu trí đủ sống hoặc muốn bảo vệ bản thân và gia đình trước những rủi ro trong cuộc sống, bạn có thể tiếp tục đóng BHXH sau khi đã đủ tuổi nghỉ hưu.
  • Nếu bạn tiếp tục đi làm tại đơn vị, doanh nghiệp: đóng cho đến khi nghỉ hưu chính thức.
Quy định về tuổi nghỉ hưu của người tham gia đóng BHXH
Quy định về tuổi nghỉ hưu của người tham gia đóng BHXH

3. Độ tuổi được đóng bảo hiểm xã hội 

Độ tuổi được đóng bảo hiểm xã hội cũng là một trong những thông tin được đặc biệt quan tâm. Theo quy định hiện hành độ tuổi được đóng BHXH được xác định thông qua hình thức đóng.

  1. Đối với người tham gia BHXH bắt buộc

Theo quy định hiện hành người tham gia BHXH bắt buộc không quy định rõ độ tuổi đóng BHXH. Theo đó, độ tuổi đóng BHXH bắt buộc tùy thuộc theo thời điểm người lao động ký hợp đồng lao động.

Ngoài ra, pháp luật cũng không quy định độ tuổi hết đóng BHXH bắt buộc. Do đó, người lao động đã đủ tuổi nghỉ hưu, tuy nhiên vẫn làm việc ở các đơn vị sử dụng lao động chưa đủ số năm tham gia BHXH, được hưởng chế độ hưu trí thì vẫn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

  1. Đối với người tham gia BHXH tự nguyện

Căn cứ Khoản 4, Điều 2, Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định 

“Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này.”

Như vậy, độ tuổi được đóng BHXH tự nguyện là từ 15 tuổi trở lên áp dụng đối với công dân Việt Nam. 

Trên đây là giải đáp về việc bao nhiêu tuổi thì hết tuổi đóng bảo hiểm xã hội từ Làm bảo hiểm. Người tham gia lưu ý để có thể lựa chọn độ tuổi đóng BHXH phù hợp với mục tiêu, mong muốn của mình đảm bảo lợi ích tham gia BHXH là lớn nhất

Thu Hương

Xem thêm bài viết của cùng tác giả!

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*