Nên đàm phán lương lương Net hay lương Gross khi deal lương?

Nên lựa chọn đàm phán lương net hay lương gross phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả yếu tố khách quan và chủ quan. Căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, người lao động lựa chọn đàm phán với người sử dụng lao động để đảm bảo phù hợp với lợi ích các bên.

1. Người lao động nên đàm phán lương net hay lương gross 

Lương Net và lương Gross đều là khoản tiền lương mà doanh nghiệp trả cho người lao động để họ thực hiện công việc theo thỏa thuận.

Lương Net (Net salary) là phần tiền lương thực nhận về tay của người lao động theo kỳ lương mỗi tháng sau khi đã trừ các khoản bảo hiểm như: bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn,… và các khoản phải nộp như thuế TNCN (nếu có).

Lương gross hay lương tổng là tổng thu nhập mỗi tháng của người lao động, gồm cả lương cơ bản và các khoản trợ cấp, phụ cấp, hoa hồng… mà chưa trừ các khoản đóng bảo hiểm bắt buộc và nộp thuế thu nhập cá nhân (nếu có).

Đối với hình thức nhận lương Net, doanh nghiệp đã tự trích một phần lương của người lao động ra để đóng các khoản phí phải đóng theo quy định.

Việc lựa chọn đàm phán lương net hay lương gross phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

1. Mức độ hiểu biết về thị trường lao động

Kiến thức và hiểu biết của người lao động rất quan trọng khi đàm phán lương. Nếu người lao động có hiểu biết rõ về mức lương trung bình cho vị trí công việc tương tự trong khu vực, khả năng làm việc của mình, người lao động có thể tự tin đàm phán lương net hoặc gross.

2. Ưu tiên của bản thân người đàm phán

Đa số người lao động sẽ thích đàm phán lương net hơn do việc đàm phán lương net sẽ rất nhanh, người lao động không cần phải tính toán đến các loại tiền đóng bảo hiểm. Tuy nhiên, lưu ý việc ưu tiên loại lương nào cũng cần tính toán và cân nhắc đảm bảo người lao động có chế độ đóng bảo hiểm hợp lý. 

Nếu người lao động quan tâm đến số tiền thực tế bạn nhận được mỗi tháng sau khi trừ đi các khoản thuế và phí bảo hiểm, hãy đàm phán lương net.

Nếu người lao động quan tâm đến tổng giá trị gói lương là lợi ích đóng đóng bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp, v.v., nên đàm phán lương gross.

3. Hình thức trả lương phổ biến của công ty

Trên thực tế, vẫn song song tồn tại việc trả lương net và lương gross. Một số công ty ấn định đàm phán lương net, trong khi những công ty khác đàm phán lương gross. Việc đàm phán lương nào có thể được thực hiện theo quy định của doanh nghiệp.

Đàm phán lương dựa căn cứ theo hình thức trả lương của doanh nghiệp

Đàm phán lương dựa căn cứ theo hình thức trả lương của doanh nghiệp

Người lao động nên hỏi nhà tuyển dụng về cách thức họ tính lương và mức lương họ đề xuất là net hay gross. Bên cạnh đó nắm được mức đóng bảo hiểm mà nhà tuyển dụng cam kết thực hiện cho người lao động.

4. Khả năng thương lượng của bạn

Dù là đàm phán lương net hay lương gross thì kỹ năng đàm phán tốt đều sẽ đảm bảo được bạn sẽ có mức lương mong muốn. Doanh nghiệp sẽ căn cứ theo năng lực để trả lương cho bạn, nếu bạn có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng, bạn có thể yêu cầu mức lương cao hơn, bất kể là lương net hay gross.

5. Lợi ích đi kèm

Bên cạnh việc đàm phán lương net hay lương gross thì người lao động cần cân nhắc các yếu tố khác như bảo hiểm y tế, chế độ nghỉ phép, trợ cấp ăn uống, v.v. khi đàm phán lương.

2. Rủi ro có thể gặp khi nhận lương net người lao động lưu ý

Người lao động chọn lương gross hay lương net thì đều có thể đàm phán để số tiền lương thực nhận không đổi và theo mong muốn của mình. Nhận lương net hay lương gross sẽ có những ưu nhược điểm riêng.

Có thể thấy, người lao động nhận lương net có thể sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn so với người nhận lương gross. Rất nhiều trường hợp này bởi các doanh nghiệp đều muốn giảm chi phí lao động. Do đó, việc đóng bảo hiểm cho người lao động ở mức thấp sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản đáng kể.

Nếu nhận lương net, người lao động sẽ có nguy cơ bị đóng bảo hiểm ở mức thấp. Điều này sẽ làm cho quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp như trợ cấp thai sản, trợ cấp ốm đau, trợ cấp thất nghiệp, lương hưu,… của người lao động chỉ được tính hưởng ở mức thấp.

Trong khi đó, với lương gross, dù khiến cho người lao động có cảm giác bị “mất” đi một khoản thu nhập kha khá nhưng các chuyên gia vẫn khuyên người lao động nên chọn mức lương này. Bởi lẽ, nếu đóng bảo hiểm, thuế theo mức lương gross thì các chế độ đãi ngộ (thai sản, tai nạn lao động…) mà người lao động được hưởng đều tính theo lương gross, đương nhiên mức hưởng này sẽ cao hơn là đóng theo lương net.

Vì vậy, người lao động chọn lương gross tuy mất thời gian để tìm hiểu, tính toán và cập nhật kiến thức pháp luật nhưng người lao động lại có thể tự chủ động về thu nhập của mình, đồng thời đảm bảo quyền lợi về chế độ bảo hiểm sau này.

Như vậy, nên đàm phán lương lương net hay lương gross phụ thuộc vào từng người lao động. Việc lựa chọn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, người lao động nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định để lợi ích của mình là tối đa.

Làm bảo hiểm hy vọng những chia sẻ trong bài viết trên đây có thể mang lại cho người lao động những thông tin hữu ích nhất khi deal lương.

Thu Hương

Xem thêm bài viết của cùng tác giả!

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*