Bảo hiểm nhân thọ là gì? 06 đặc điểm người tham gia cần biết

bảo hiểm nhân thọ là gì?

Ngày nay, bên cạnh bảo hiểm xã hội và bảo hiểm phi nhân thọ còn một hình thức bảo hiểm khác là bảo hiểm nhân thọ điều này giúp người dân có thêm nhiều lựa chọn hình thức bảo hiểm phù hợp với bản thân hơn. Vậy bảo hiểm nhân thọ là gì? dưới đây là 06 thông tin mà người lao động cần biết về loại hình bảo hiểm này?

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Theo vi.wikipedia.org/wiki/bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ là hợp đồng giữa chủ hợp đồng bảo hiểm và công ty bảo hiểm, trong đó công ty bảo hiểm cam kết sẽ trả cho người thụ hưởng (được chỉ định trước) một khoản tiền (lợi ích), khi cái chết của một người được bảo hiểm xảy ra (thường là người giữ hợp đồng bảo hiểm). Tùy thuộc vào hợp đồng, thanh toán cũng có thể được thực hiện khi có các sự kiện khác như bệnh nan y hoặc bệnh hiểm nghèo xảy ra. Chủ chính sách thường trả phí bảo hiểm định kỳ hoặc một lần. Các chi phí khác, chẳng hạn như chi phí tang lễ, cũng có thể được bao gồm trong các lợi ích người thụ hưởng.

Bảo hiểm nhân thọ là hợp đồng pháp lý và các điều khoản của hợp đồng mô tả những hạn chế của các sự kiện được bảo hiểm. Các loại trừ cụ thể thường được ghi vào hợp đồng để giới hạn trách nhiệm của công ty bảo hiểm; ví dụ phổ biến là các yêu cầu liên quan đến tự sát, lừa đảo, chiến tranh, bạo loạn và hỗn loạn dân sự.

Hiện nay, việc tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng được coi là một hình thức gửi tiết kiệm với mức lãi suất ổn định.

Cách thức tham gia

Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ được xác lập bằng hợp đồng bảo hiểm giữa người tham gia với công ty bảo hiểm. Hợp đồng này phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản pháp luật có liên quan.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm có nêu:

Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Như vậy, khi xảy ra rủi ro mà các bên đã thỏa thuận trước về việc được hưởng bảo hiểm hoặc đến khi bảo hiểm đáo hạn, người mua bảo hiểm hoặc người được chỉ định hưởng bảo hiểm sẽ được công ty bảo hiểm chi trả một số tiền nhất định. Số tiền này được căn cứ cụ thể vào số tiền bảo hiểm đã đóng và các điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

>>> Bảo hiểm phi nhân thọ là gì? Các loại hình bảo hiểm và lưu ý khi tham gia.

6 đặc điểm của bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ cũng là một hình thức bảo hiểm được pháp luật Việt Nam công nhận. Hiên nay cũng có nhiều đơn vị tổ chức cung cấp các dịch vụ bảo hiểm theo nhu cầu của người dùng. khác với bảo hiểm xã hội và bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm nhân thọ có những đặc điểm riêng. Dưới đây là 6 thông tin quan trọng mà người tham gia cần biết về chế độ này.

Bảo hiểm có tính tự nguyện

Bảo hiểm nhân thọ là hình thức bảo hiểm mang tính tự nguyện, người dân có thể lựa chọn tham gia hoặc không tham gia tùy theo nhu cầu và không mang tính bắt buộc.

Tổ chức thực hiện nghĩa vụ bảo hiểm

Các công ty kinh doanh sản phẩm/dịch vụ bảo hiểm nhân thọ nên các chính sách, quyền lợi về bảo hiểm sẽ do công ty này tổ chức thực hiện.

Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm đã thỏa thuân trong hợp đồng bảo hiểm hoặc pháp luật quy định thì đơn vị bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm căn cứ theo các điều khoản đã được thỏa thuận trong hợp đồng.

Đối tượng hưởng bảo hiểm

Đối tượng hưởng bảo hiểm nhân thọ là bất cứ ai được chỉ định
Đối tượng hưởng bảo hiểm nhân thọ có thể là bất cứ ai

Đối tượng hưởng bảo hiểm nhân thọ có thể là bất cứ ai, là người mua bảo hiểm hoặc do người/ tổ chức mua bảo hiểm chỉ định trong hợp đồng bảo hiểm đã ký.

Thời gian đóng bảo hiểm

Thời gian đóng bảo hiểm nhân thọ linh hoạt phụ thuộc vào mỗi sản phẩm và nhu cầu cũng như khả năng kinh tế của người tham gia.

Người tham gia có thể chủ động được thời gian đóng phù hợp với mình. Thời hạn của 1 gói bảo hiểm nhân thọ trung bình là từ 10 – 20 năm.

Mức đóng bảo hiểm nhân thọ

Người tham gia bảo hiểm nhân thọ có thể linh hoạt trong việc lựa chọn mức phí, thời gian đóng phí, thời hạn hợp đồng, tạm ứng/ tạm dừng đóng phí theo khả năng tài chính.

Hiện nay, không có giới hạn đặt ra với mức phí bảo hiểm nên nếu đóng bảo hiểm nhân thọ ở mức cao thì tương ứng quyền lợi được hưởng cũng sẽ cao.

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm

Hiện nay, người mua có thể lựa chọn những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân. Tùy thuộc vào sản phẩm và điều khoản hợp đồng, người tham gia bảo hiểm sẽ được hưởng những quyền lợi khác nhau nằm trong 3 yếu tố: Bảo vệ – Tiết kiệm – Đầu tư

Khi xảy ra các sự kiện mà hợp đồng ghi nhận, người mua hoặc người thụ hưởng sẽ được hưởng các quyền lợi như:

  1. Quyền lợi bảo vệ trước tử vong/ thương tật
  2. Quyền lợi bảo vệ trước bệnh ung thư, hiểm nghèo
  3. Quyền lợi chăm sóc y tế
  4. Quyền lợi đầu tư của sản phẩm liên kết chung
  5. Quyền lợi cho con
  6. Quyền lợi đáo hạn
  7. Các quyền lợi thưởng gia tăng giá trị Hợp đồng
  8. Quyền lợi linh hoạt, đa dạng

Lời kết

Như vậy trong bài viết trên đây lambaohiem.com đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi – bảo hiểm nhân thọ là gì? cùng những đặc điểm cơ bản nhất của loại hình bảo hiểm này. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ mang lại nhiều thông tin hữ ích nhất cho bạn đọc. Nếu bạn cần giải đáp thắc mắc hay cần hỗ trợ thêm hãy để lại lời nhắn dưới phần bình luận của bài viết này. Chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp thắc mắc sớm nhất có thể.

TIN LIÊN QUAN

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*